Warning: file_get_contents(): php_network_getaddresses: getaddrinfo failed: Name or service not known in /home/wci/domains/wci.co.th/public_html/blog-detail.php on line 78 Warning: file_get_contents(http://graph.facebook.com/?id=http://www.wci.co.th/article/All/67/7-%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%8D%E0%B8%8D%E0%B8%B2%E0%B8%93%E0%B9%80%E0%B8%95%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%99-%E0%B8%99%E0%B8%B4%E0%B8%AA%E0%B8%B1%E0%B8%A2%E0%B9%81%E0%B8%A2%E0%B9%88%E0%B9%86-%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B8%A5%E0%B8%B1%E0%B8%87%E0%B8%89%E0%B8%B8%E0%B8%94%E0%B8%A3%E0%B8%B1%E0%B9%89%E0%B8%87%E0%B8%8A%E0%B8%B5%E0%B8%A7%E0%B8%B4%E0%B8%95%E0%B8%82%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%84%E0%B8%B8%E0%B8%93): failed to open stream: php_network_getaddresses: getaddrinfo failed: Name or service not known in /home/wci/domains/wci.co.th/public_html/blog-detail.php on line 78 7 สัญญาณเตือน นิสัยแย่ๆ ที่กำลังฉุดรั้งชีวิตของคุณ - วางแผนทางการเงิน : Wealth Creation
Blog
ติดตาม Wealth Creation

1. ใช้ชีวิตแบบเนือยๆ เบื่อง่าย 

สิ่งที่วิเศษที่สุดสำหรับคนเนือยๆ ก็คงหนีไม่พ้นการนอนกลิ้งไปมาในวันที่อากาศเย็นสบาย ส่วนใหญ่มักจะรู้สึกว่าชีวิตไม่มีอะไรที่น่าสนใจให้ทำเลย ..เหตุผลเดียวเลยครับ ก็ตัวคุณเองยังหาแรงบันดาลใจใหม่ๆ ให้ชีวิตไม่เจอ แค่นั้นเลยครับ ไม่ยุ่งยาก ไม่ซับซ้อน คุณแค่ยังไม่รู้ว่าจะผลักดันชีวิตตัวเองยังไง สาเหตุหลักของความรู้สึกประเภทนี้ คือ ชีวิตคุณสบายเกินไป ผม แนะนำให้ลองหาอะไรใหม่ๆ ที่มันท้าทายตัวเองหน่อยทำดูครับ โดยเริ่มจากสิ่งที่คุณไม่เคยคิดจะทำมาก่อนเลยแล้วให้ฝืนทำจนสำเร็จ พอความมั่นใจเริ่มกลับมา คุณจะเริ่มมองหาความท้าทายใหม่ๆ ให้ตัวเองเอง และเมื่อคุณลงมือทำมากพอ คุณก็จะเจอว่าชีวิตคุณถูกผลักดันด้วยอะไรกันแน่ ซึ่งบอกได้เลยครับว่า บางทีก็เป็นเรื่องใกล้ตัวมากๆ อย่างเช่น คนในครอบครัวคุณนั่นแหละ

2. มักจะพูดว่า เอาไว้ทีหลังละกัน

ไม่ว่าจะด้วยสาเหตุอะไรก็ตาม ความหมายเดียวของการ เอาไว้ทีหลังละกัน ก็คือ คุณยังไม่รู้สึกว่ามันสำคัญหรือเร่งด่วนมากพอ ..ครั้นจะบอกให้จินตนาการว่าวันนี้คือวันสุดท้ายในชีวิต มันก็อาจดูจะเว่อร์เกินไป เอางี้ครับ ผมแนะนำให้คุณจินตนาการใหม่ว่า ถ้าพรุ่งนี้คุณตื่นมาในฐานะที่เปลี่ยนไป อาชีพการงานและความรับผิดชอบเปลี่ยนไปเป็นไลฟ์สไตล์ที่คุณต้องการเป๊ะๆ คุณคนใหม่คนนี้จะทำสิ่งใดบ้างในหนึ่งวัน จะทำอะไรเป็นสิ่งแรกและสิ่งสุดท้ายของวัน ของเดือนและของปี นึกภาพนี้แม้กระทั่งก่อนนอนเสมอ มันจะช่วยให้คุณฮึกเฮิม ..ผมก็ไม่ได้ยกอะไรเว่อร์วังนะ ก็คุณอยากได้อยู่แล้วหนิ คุณต้องการจะทำมันให้เป็นจริงไม่ใช่หรอ เราก็แค่ร่นระยะเวลามาเข้ามาเท่านั้นเอง!

3. มักจะกล่าวโทษคนอื่น

คนส่วนใหญ่ที่ชอบโทษคนอื่นเป็นพวกกลัวความผิด กลัวความผิดพลาด และก็กลัวการเติบโตด้วยครับ เพราะเขาไม่ต้องการอะไรเลยนอกจากความเรียบง่าย เหมือนเดิม ไม่ต้องการความเปลี่ยนแปลงใดๆ แม้มันจะเป็นสิ่งที่ทำให้ชีวิตเขาดีขึ้นก็ตาม ..ถ้าจะรักษานิสัยนี้ก็ต้องมีความอดทนนิดนึงครับ ต้องมีสติรู้ตัวทุกครั้งทีเผลอกล่าวโทษ และต้องรายล้อมด้วยคนที่มีทัศนคติที่ดีและพร้อมที่จะช่วยเหลือคุณได้ด้วย คำพูดของคนรอบข้างจะมีผลต่อการกระทำของคุณมากเลยล่ะ ทราบแล้วเปลี่ยน!..

4. มักจะคิดว่าตัวเองทำไม่ได้

อะไรๆ ก็ดูเกินเอื้อม ..ทุกอย่างในโลกนี้ดูเหมือนจะไม่ใช่ของเรา สำหรับคนที่มีทัศนคติแบบนี้ คุณจะรู้สึกตัวเล็กมาก ซึ่งนั่นไม่ใช่ผลดีเลยครับเพราะมันส่งผลต่อความสำเร็จในชีวิตของคุณ ผมแนะนำให้คุณลงมือทำมากขึ้น โดยเลือกทำเฉพาะสิ่งเล็กสิ่งน้อยและง่ายต่อความสำเร็จ เก็บเกี่ยวความรู้สึกของชัยชนะให้มากพอแล้วค่อยๆ ผลักดันตัวเองเข้าสู้สนามที่ยากขึ้น ไม่ต้องรีบและไม่ต้องพยายามกดดันตัวเองเพื่อทำให้มันเร็วขึ้น เพราะมันไม่ได้มีผลอะไรหรอกครับ คุณต้องมีความอดทนกับเรื่องนี้ด้วย

5. มีอะไรให้ทำเยอะ แต่ผลลัพธ์กลับไม่มากตาม

การที่คนเราพยายามจะทำตัวให้ยุ่งเนี่ยไม่ได้ช่วยให้ชีวิตของเรามีประสิทธิภาพมากขึ้นเลยแม้แต่น้อยครับ ไม่เชื่อคุณก็ลองไปดูเด็กสมัยนี้ เรียนตั้งเยอะ ทั้งในโรงเรียนและนอกโรงเรียน มันเก่งขึ้นกันบ้างขนาดไหน? ..ผมเห็นก็มีแต่ความเครียดที่เพิ่มขึ้น ประสิทธิภาพกลับถดถอย คือมันขาดโฟกัสนะครับการทำแบบนี้ เรื่องมากมายที่ต้องทำเนี่ยมันไม่ได้หมายความว่าทุกเรื่องที่คุณทำมันสำคัญนะ สิ่งที่สำคัญจริงๆ จะมีอยู่สัก 10-20% ในทั้งหมดเท่านั้นแหละ คุณต้องแยกกลุ่มสำคัญนี้ออกมาก่อน ลงมือทำให้เสร็จก่อน แล้วค่อยว่ากันกับส่วนที่เหลือ ไม่งั้นผลลัพธ์มันก็ได้เท่านั้นแหละ  

6. ขี้อิจฉา เบือนหน้าหนีให้กับความสำเร็จของคนอื่น

ความอิจฉาเป็นความรู้สึกทางลบหรือทางบวกครับ? ..ถึงแม้ว่าคนมันจะฉลาดก็จริง แต่สุดท้ายสมองเราก็จัดระเบียบสิ่งต่างๆ จากความเหมือนอยู่ดีครับ ขี้อิจฉาก็เป็นลบ เหมือนกับขี้โกง ..คุณชอบคนขี้โกงมั้ยล่ะ? นั่นแหละครับ จะมีใครสามารถทำในสิ่งที่ตัวเองไม่ชอบจนประสบความสำเร็จยิ่งใหญ่ได้บ้าง มันดูขัดแย้งกันว่ามั้ยครับ?

7. เลือกเสพแต่สื่อที่ไม่ส่งเสริมชีวิต

ข่าวซุบซิบดารา นักการเมืองตีกัน นักเรียนไปแย่งผัวชาวบ้าน ข่าวฆาตรกรรม คืออะไรทำนองนี้ ผมแนะนำให้ลดลง เลี่ยงได้คือเลี่ยงไปเลยครับ มันไม่ได้ทำให้ชีวิตคุณเอ้าท์หรอก ข้อมูลพวกนี้มันแค่ทำให้คุณรู้สึกมีความรู้(กับเรื่องที่ไม่สำคัญ)เพียงเพื่อไปคุยกับคนบางกลุ่มเท่านั้น.. ชีวิตคุณเติบโตจากเรื่องพวกนี้ได้มั้ยล่ะครับ? หน้าที่การงานคุณก้าวหน้าได้ด้วยเรื่องพวกนี้บ้างมั้ย? ขนาดอาชีพนักข่าวเองเมื่อจริงจังกับเรื่องพวกนี้มากเกินไปก็ยังโดนด่าเลยครับ เพราะฉะนั้นเราเองยิ่งไม่ควรเลย มันไม่ได้ช่วยให้ชีวิตเราดีขึ้นได้เลย

----------------------------
แบ่งปันความมั่งคั่งอย่างมั่นคงโดย
Wealth Creation
www.wci.co.th/blog.php
www.facebook.com/wealthcreationpage

Pitiphong Roongruengvuthikul
Admin
By